“Bom tấn” dưới hầm nhà chung cư

Bốt điện chưa được bàn giao cho điện lực

Sau khi Báo GĐ&XH đăng tải bài viết “Những bốt điện chực chờ gây họa cho người dân Hà Nội”, phản ánh tình trạng các bốt điện được “rải” đầy trên vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn, Công ty điện lực Đống Đa đã có những phúc đáp làm rõ nguồn gốc của số bốt điện này. Theo đó, số bốt điện hình thành trên các vỉa hè xuất hiện sau khi UBND TP Hà Nội thực hiện chỉnh trang đô thị trong đó có hạng mục hạ ngầm đường dây điện trên các tuyến phố. Khi hạ ngầm, từ đường dây chính chia vào các khu dân cư sẽ phải hình thành các bốt điện to nhỏ khác nhau phù hợp với công năng phục vụ. Việc hạ ngầm đường dây do UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư, thành phố giao cho các đơn vị liên quan trong đó có Ban quản lý dự án giao thông – đô thị thuộc Sở GTVT Hà Nội làm đại diện để thực thi các hạng mục liên quan. Các công trình hạ ngầm trên địa bàn quận Đống Đa đã được Ban quản lý dự án giao thông – đô thị thực hiện xong và đưa vào sử dụng từ năm 2011. Từ thời điểm đó đến nay, phần hạ tầng này vẫn chưa được bàn giao về cho đơn vị quản lý, vận hành hệ thống điện là Công ty điện lực Đống Đa.

Ông Mã Hoài Nam, Giám đốc công ty điện lực Đống Đa cho biết, đơn vị ông cũng nhận được không ít ý kiến của người dân bày tỏ lo ngại về an toàn của hệ thống bốt điện trên vỉa hè các tuyến phố chính như Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Cát Linh, Giảng Võ, Hào Nam… Trên một số tuyến phố có vỉa hè rất nhỏ như Tôn Đức Thắng, không ít bốt điện đã chiếm hết số vỉa hè ít ỏi này. Tuy nhiên, do diện tích đất để bố trí bốt điện không còn nên đơn vị thi công mới phải chấp nhận phương án để trên vỉa hè. “Nếu tài sản này được bàn giao cho Công ty điện lực Đống Đa, chúng tôi sẽ cùng với người dân bàn bạc để tìm ra vị trí thích hợp nhất làm nơi đặt bốt điện. Hiện, số bốt điện này chưa được bàn giao, chưa phải là tài sản do công ty quản lý nên chúng tôi không có quyền di dời” – ông Nam cho biết.

Thông tin do Công ty điện lực Đống Đa cung cấp cho thấy, trước đây, trong 6 tháng đầu năm 2014, đơn vị này đã liên tiếp gửi 4 văn bản tới Ban quản lý dự án giao thông – đô thị đề nghị thực hiện bàn giao các tài sản sau khi hạ ngầm. Ban quản lý dự án giao thông – đô thị có văn bản trả lời cho rằng, tài sản bốt điện và hệ thống đường dây sau khi hạ ngầm thuộc UBND TP Hà Nội và đơn vị có đủ thẩm quyền để bàn giao thuộc thành phố. Sau khi nhận được văn bản này, Công ty điện lực Đống Đa đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội kiến nghị về việc bàn giao. Đến nay, Công ty điện lực Đống Đa chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về vấn đề này. Các văn bản của Công ty điện lực Đống Đa cho thấy, việc chưa được bàn giao hệ thống mạng lưới điện và các tài sản liên quan trong đó có bốt điện đã gây khó cho công tác vận hành cung ứng điện cho người dân trên địa bàn.

Những “quả bom” dưới hầm nhà chung cư

Hệ thống bốt điện ngoài đường như đã nói ở trên vẫn chưa có hướng xử lý phù hợp, còn ở trong các khu chung cư, người dân cũng đã và đang đối diện với những tai hoạ “rình rập”. Khu chung cư Kim Văn – Kim Lũ (quận Hoàng Mai), khu chung cư Đại Thanh (huyện Thanh Trì), mỗi đơn nguyên tối thiểu 32 tầng, mỗi tầng tối thiểu 20 căn hộ. Tính ra, mỗi toà nhà có hàng nghìn căn hộ với hàng chục nghìn người sinh sống. Tầng hầm của hai khu chung cư này chứa gì? Ngoài hàng chục nghìn xe máy, (có hầm chứa cả ô tô) thì mỗi hầm còn chứa 3 trạm hạ thế với công suất 3000 KVA – 22/0,4 KV. Những trạm điện này được xây đặt cùng với hầm chứa xe mà không hề có một khoảng không ngăn cách an toàn nào. Xe máy xếp dày đặc xung quanh trạm điện. Thậm chí, có những trạm còn bị xe chắn cửa. Hầm để xe của hai khu chung cư này như những “quả bom nổ chậm”. Hàng chục nghìn người dân sống trong nớp nớp âu lo.

Khu đô thị Đại Thanh với 6 tòa nhà đi vào hoạt động bắt đầu từ tháng 10 năm 2013. Khu chung cư Kim Văn – Kim Lũ cũng được hoàn thành sau đó không lâu. Hai khu chung cư này được chủ đầu tư bán cho khách hàng với hình thức trả tiền theo tiến độ. “Chủ đầu tư xây dựng rất nhanh, khi chúng tôi đặt bút ký mua nhà, lúc đó khu nhà còn đang là công trường ngổn ngang. Người mua không biết là có trạm điện ở ngay dưới hầm. Khi bàn giao nhà thì sự đã rồi. Cứ tự động viên nhau, khi bên điện lực họ lắp trạm dưới hầm thì chắc hẳn phải có những chỉ số an toàn nhất định người ta mới làm. Tạm thời yên tâm. Nhưng năm ngoái, khi trạm điện ở khu Xa La phát nổ thì tôi không thể không lo”, anh Hồ Văn Chung cư dân khu đô thị CT8 – Đại Thanh nói trong lo âu.

Quả như anh Chung nói, vào tháng 10/2015, hơn 200 xe máy, 45 xe đạp, một ô tô đắt tiền đã bị lửa thiêu rụi, hầu hết các căn hộ và đồ dùng đều bị khói, bụi ám đen ở hầm CT4A chung cư Xa La. May mắn không có thiệt hại nào về người. Vừa qua, lại là những tiếng nổ long trời ở khu chung cư HH4 Linh Đàm, Hoàng Mai. Đó là 2 vụ nổ trạm điện ở những khu chung cư mới xây khiến người ta rùng mình bởi những bốt điện được xây đặt ngay bên dưới nơi ở, sinh hoạt của hàng nghìn, hàng vạn người dân. Tầng hầm khu CT8 là nơi gửi xe của cư dân 3 tòa CT8A, CT8B, CT8C. Tầng hầm này chứa khoảng 4.000 xe máy của 1.860 căn hộ. Con số đó chưa tính đến những xe máy của khách. Tầng hầm của 3 đơn nguyên này về đêm (khi cư dân đi làm về) xe máy được xếp chật như nêm. Ngoài 3 trạm điện ra, hầm CT8 – Đại Thanh còn là nơi đặt 3 máy phát điện công suất lớn phục vụ hệ thống điện công cộng và thang máy lúc mất điện và hệ thống máy bơm nước đẩy nước từ hầm chứa nước lên tầng thượng.

Sau nhiều tai nạn xảy đến, cư dân nhiều khu chung cư ở Hà Nội đã kiến nghị các ban quản lý đưa trạm biến thế ra khỏi hầm gửi xe. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư chưa có động thái gì. Và cứ vậy, hàng nghìn hộ dân, hàng vạn con người vẫn ngày đêm sống chung với nguy hiểm, với phập phồng âu lo.